Tiêu chuẩn thang máng cáp

Trong nghành thang máng cáp áp dụng tiêu chuẩn gì? Tiêu chuẩn nào phù hợp? Các tiêu chuẩn thường gặp ở Việt Nam? Chúng ta cùng tìm hiểu về các loại tiêu chuẩn này trong bài viết về thang máng cáp The Sun. Mời các bạn cùng tham khảo.

Trong nghành thang máng cáp áp dụng tiêu chuẩn gì? Tiêu chuẩn nào phù hợp? Các tiêu chuẩn thường gặp ở Việt Nam? Chúng ta cùng tìm hiểu về các loại tiêu chuẩn này trong bài viết về thang máng cáp The Sun. Mời các bạn cùng tham khảo. Ở đây chỉ nêu các tiêu chuẩn thường áp dụng tại Việt Nam. Đối với hàng xuất khẩu đôi khi người ta còn yêu cầu các tiêu chuẩn riêng và không thuộc phạm vi của bài viết này.

TCVN: Tiêu chuẩn Việt Nam. Được ban hành bởi Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng thuộc Bộ Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam.

Website: https://tcvn.gov.vn/

Tiêu chuẩn về máng cáp thang cáp là TCVN 10688: Quản lý cáp - Hệ thống máng cáp và hệ thống thang cáp. Tiêu chuẩn này tương đương với tiêu chuẩn IEC 61537.

IEC: International Electrotechnical Commission dịch ra tiếng Việt là Uỷ Ban Kỹ Thuật Điện Quốc Tế. Đây có thể được coi là chuẩn của nghành điện nên được biết đến rộng rãi. Một số tiêu chuẩn quốc gia khác thực tế là bản dịch từ tiêu chuẩn này trong đó có TCVN 10688 vừa nêu ở trên.

Website: https://www.iec.ch/

Lưu ý là tên miền website như trên. Có tổ chức giáo dục nào đó ở Quảng Ngãi nhanh chân "xí" được tên miền iec.com nên những ai quen với ".com" thì không đúng đâu nhé!

Tiêu chuẩn về máng cáp thang cáp là IEC 61537: Cable management – Cable tray systems and cable ladder system.

NEMA: National Electrical Manufacturers Association dịch ra tiếng Việt là Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị điện quốc gia của Mỹ.

Website: https://www.nema.org/

Tiêu chuẩn về máng cáp thang cáp là NEMA VE1: Metal Cable Tray Systems.

NEMA còn có tiêu chuẩn về lắp đặt thang máng cáp là NEMA VE2: Cable Tray Installation Guidelines

Ngoài ra còn có các tiêu chuẩn về chống ăn mòn, nguy cơ cháy, va đập, vận chuyển, bao bì, sơn phủ, mạ kẽm...Mỗi lĩnh vực đều có tiêu chuẩn riêng. Mỗi vùng miền lại có tiêu chuẩn riêng.

Do đó, thông thường chúng ta chỉ quan tâm đến vấn đề độ dày lớp sơn tĩnh điện và lớp mạ kẽm nhúng nóng

Tiêu chuẩn về độ dày lớp sơn theo TCVN 9760 tương đương với tiêu chuẩn ISO 2808. Lưu ý tiêu chuẩn này là phương pháp xác định độ dày màng sơn chứ không phải là màng sơn phải dày bao nhiêu.

Tiêu chuẩn về mạ kẽm nhúng nóng theo TCVN 5408 tương đương với tiêu chuẩn ISO 1461 hoặc theo tiêu chuẩn ASTM A123. Các nhà máy mạ kẽm nhúng nóng thường áp dụng ASTM A123, nên thang máng cáp mạ kẽm nhúng nóng hay áp dụng tiêu chuẩn này.

Các tiêu chuẩn thường viện dẫn theo các tiêu chuẩn khác liên quan, và một phần là các tiêu chuẩn rất dài (thường vài chục trang / 1 tiêu chuẩn), nên đọc hiểu hết thì thật nhức đầu 😛

Tóm lại tiêu chuẩn thang máng cáp gồm những yêu cầu gì quan trọng? Tiêu chuẩn máng cáp, thang cáp The Sun là gì?

Vâng, vì hệ thống thang máng cáp là các thành phần cơ cấu đỡ dây cáp điện, nên tựu chung lại trong các tiêu chuẩn thang máng cáp cần quan tâm các vấn đề sau: